Thứ Năm, 25 tháng 12, 2008

Giáng Sinh Hồng






Giáng Sinh 2008....

Buồn ghê! Chiều ngày 24 tự dưng vướng phải ông khách hàng đến duyệt mẫu túi bao bì. Mất đứt 3 tiếng đồng hồ vẫn chưa xong nhưng trời đã tối nên tạm gát lại. Rốt cuộc "người tính không bằng... người làm", lại mất công thêm một ngày làm lại mẫu.

Đến 18h00 mới lên được xe bus Bến Cát - Thủ Dầu Một; 18h30 lên tuyến Thủ Dầu Một - Miền Đông, may mắn vì đây là những chuyến cuối cùng. Về đến nhà thì đã 19h45, mệt... đói.... lại bị mắc mưa, lạnh...

Đêm Giáng sinh năm nay hơi bị buồn, bà xã tăng ca chiều, bỏ nhà cho 2 thằng nhóc tự canh nhau. Hai đứa gọi phone cho mình liên tục: "Chùng nào ba về chở con đi chơi?...". Lòng nóng như lửa đốt, mà về đến nửa đường thì bị mắc mưa, mưa kéo dài đến 20h30 mới tạnh. Ba cha con méo mặt ngồi trong nhà, một Giáng Sinh không có thịt gà nướng, không bánh kem (thằng lớn vừa xong vụ ngộ độc TP nên nhất quyết không ăn bánh kem), không xem hang đá, không có quà của ông già Noel... Dụ tụi nhóc: "Ông già bị mắc mưa, đường kẹt xe do VN thắng TL, ngày mai mới phát quà" - lại chạy vòng vòng ngày 25 mua quà cho tụi nó.

Thế là xong một ngày...

Đêm khi đang ngon giấc, chập chờn nghe tiếng guitar thùng bập bùng, nhè nhẹ một giọng hát:

Tuổi hồng thơ ngây dưới mái trường
Tuổi thơ đã đi qua rồi
Để lại trong tôi một nỗi buồn
Nói lên tiếng yêu lặng thầm,
Anh dành cho em...

Chập chờn trong cơn mơ, cứ ngỡ là Noel năm 1990-1991 gì đó... Giật mình choàng tỉnh: có tiếng đàn hát thật chứ không phải là mơ. Nguyên do là thằng em kế bên nhà tôi kéo đám bạn về nhậu tiếp sau chầu rong chơi mừng VN thắng TL 2:1. Hắn và đám bạn là dân Tài chính Kế toán cũng đã tốt nghiệp khá lâu, còn bài hát... bài "Tuổi hồng thơ ngây" này xuất xứ từ trường ĐH Kinh Tế, tụi sinh viên ở KTX trong những năm 1985 trở đi gần như đứa nào cũng thuộc bài này.

Bài hát có giai điệu nhẹ nhàng, dễ hát, ca từ đôi khi ngô nghê, không vần điệu nhưng lại phù hợp với tâm trạng và nỗi lòng của đa số sinh viên thời ấy...

Xưa chúng ta chung trường
Cùng nhau kết hoa ước hẹn

Mà nay bỗng dưng em lại

Bỏ quên hoa bỏ quên tình tôi

Em vội ra đi trong ly biệt

Tháng năm vẫn trôi qua dần,

Tôi chờ tin em...


Do trong bài hát có nhắc đến "tiếng chuông giáo đường", vì vậy Noel rất dễ được hát chung với "Bài Thánh Ca Buồn"...

Khi biết tin em rồi
Lòng anh bỗng se thắt lại

Và khi tiếng chuông giáo đường

Còn ngân nga xe hoa dừng lại

Em là cô dâu khoác áo hồng

Sánh vai bước chân theo chồng ,
Để lòng tôi bơ vơ ...
Tuy nhiên do quá phổ biến, bài hát phát sinh nhiều dị bản, chúng tôi là dân BK nên thuộc theo bản hiện nay đã phổ biến - thậm chí được thu âm phát hành qua giọng ca Nhất Thiên Bảo nữa kia. Có lẽ chúng tôi áp đảo quá hay sao ấy mà lời bài hát đó trở thành chính thống, còn lời theo như tôi còn nhớ - là bản đầu của KT thì bị lãng quên, chỉ còn được lưu hành bằng lời viết trên mạng chứ không nghe hát.

Kỉ niệm trong tôi đã phai mờ
Giờ em bước đi theo chồng
Bỏ lại trong tôi một bóng hình
Nói lên tiếng yêu lặng thầm,
Anh dành cho em.


Hãy hát khúc nhạc buồn
Cùng chung tiếng ca cung đàn
Còn đâu dáng em những chiều

Nhè nhẹ đưa bước chân phù du

Êm đềm trôi qua khi em theo chồng

Nhớ sao những khi tan trường,

Tình anh bơ vơ...

Tụi nhà bên chơi ngẫu hứng cả 2 dị bản của bài hát, lặp đi lặp lại có lẽ đến "n" lần... Sau đó lại chuyển qua Lê Hựu Hà, đến lúc ấy thì bắt đầu ồn ào, vợ tôi phải bước ra nhắc nhỏ - cũng 2 giờ sáng hơn rồi.

Tiệc bên kia rút vào im lặng. Tôi ngẩn ngơ, nhớ quay quắt một thời tuổi trẻ ngông cuồng, sống phớt đời, ngổ ngáo, nhậu nhẹt lu bù thâu đêm suốt sáng... đã qua hai mươi mấy năm, mà chỉ một bài hát - một bài thôi - chợt thấy như mới hôm, qua hôm kia gì đó... Chợt ước cho thời gian quay trở lại, chợt nhớ tám mươi mấy khuôn mặt lớp HC87 quậy như quỷ, chợt thèm không khí GS ở KTX 497 Hòa Hảo...

Cám ơn Ông già Noel đã tặng cho tôi một món quà bất ngờ, một món quà trên cả tuyệt vời. Một khoảnh khắc giúp tôi sống lại bao kỷ niệm xưa, để thấy lại nỗi hào hứng với cuộc đời, nhóm lại ngọn lửa đam mê trong công việc, xua bao mệt mỏi của một ngày không như ý...

Sáng dậy vội search bài hát này, may mắn là có. Vội vàng post lên, chia sẽ cho các bạn một bài hát kỷ niệm, đã giúp đêm giáng sinh 2008 của tôi trở thành một Giáng Sinh Hồng đầy ý nghĩa trong cuộc đời này...



Không có nhận xét nào: