Thứ Năm, 15 tháng 1, 2009

Dáng Xuân



Vợ của tôi tên chỉ độc một chữ Mai. Do không lót Hoàng, lót Bạch nên tôi vẫn thường trêu là hoa mai không màu. Tuy nhiên qua KTNN biết Trung quốc đang chọn giữa hoa mai và mẫu đơn để làm quốc hoa, tôi và vợ tôi mới tò mò đi tìm hoa mai ấy vì tôi chắc chắn rằng không thể nào là mai vàng như Việt Nam được.

Qua hình ảnh, các bài trên mạng thì mới biết đến loại mai khác: Hồng Mai hay còn gọi là Nhất Chi Mai rất mổi tiếng của Trung Quốc.

Khác với quan niệm của chúng ta, người Trung Quốc xem cây Mai đại diện cho mùa đông.Trong mùa đông giá, giữa tuyết trắng cành cây khô đen như huyền thiết điểm xuyến các cánh hoa đỏ như lửa thể hiện tính kiên cường như một người quân tử: khí tiết, khẳng khái trong giá rét. Chính những đóa Nhất Chi Mai này đã làm nên Tuế Hàn Tam Hữu (岁 寒 三 友: Tùng-Trúc-Mai) tượng trưng cho khí tiết cao ngạo hay bộ Tứ quân tử (四君子: Mai-Lan-Cúc-Trúc) tượng trưng cho sự cao quý, hào hiệp. Trước đây Trung Hoa Dân Quốc đã chọn hoa mai năm cánh này làm quốc hoa, và bây giờ thì chính quyền Bắc Kinh đang.(nguồn: http://vi.wikipedia.org/wiki/Mơ_Nhật_Bản )




Hồi Tết năm ngoái trên Sài Gòn xuất hiện loại Mai này, tôi mừng lắm và rinh về ngay 1 chậu. Mấy ngày Tết cứ chăm chăm ngắm nó. Thật sự là lúc ấy nhà tôi mới hiểu tại sao Mai được đưa vào chọn lựa làm quốc hoa của Trung Quốc. Tôi có chụp lại mấy tấm hình, nhưng không ưng ý lắm. Tiếc rằng qua Tết thì cây cũng chết đi, chắc không chịu được cái nóng của SG. Không biết năm nay có gặp lại nó hay không.

Cánh Nhất Chi Mai chỉ xuất hiện trong nhà tôi một hời gian ngắn ngủi, nhưng đã để lại nỗi nhớ bâng khuâng suốt cả năm. Tiếc dáng cây nhỏ quá, không thấy hết cái đẹp của cây Mai, tiếc không có tuyết trắng để ngắm sắc hoa đỏ trên nền tuyết, tiếc cành hoa quá ngắn không thể bẻ cầm trên tay, tưởng như mình là Trương Vô Kỵ trên Côn Luân cầm một cành mai để đấu với cả trời đất....

Không có nhận xét nào: