Thứ Bảy, 10 tháng 1, 2009

Sử Quân Tử


Lắng Nghe Mùa Xuân Về
Ca sĩ: Xuân Phú

Những ngày cuối đông này giàn hoa kế bên nhà bừng lên sắc hồng thắm rực rỡ. Những cánh hoa hồng phớt chen lẫn đỏ rực xòe năm cánh rũ xuống từng chùm như lồng đèn, rung rinh trong gió. Đến khi màn đêm vừa buông xuống, chúng lặng lẽ tỏa hương. Mùi hương dìu dịu, thanh thanh và mong manh trong gió... Ít ai ngờ rằng mùi hương dịu dàng ấy lạ tỏa ra từ một loài hoa mang cái tên rất lạ Sử Quân Tử.

Trên SG họ thường gọi nó bằng Trang thơm (ý là nó giống như bông trang mà có mùi thơm) chứ ít nghe gọi bằng Sử Quân Tử. Sử Quân Tử - hiểu về tên của nó như thế nào nhỉ? Người quân tử trong sử ư? Tôi không biết chính xác nghĩa của nó - do vậy tôi lại hay gọi nó bằng cái tên khác, cái tên gắn với ký ức tuổi thơ của tôi: bông móng tay.

Sử Quân Tử có một mùi thơm rất lạ, không hiểu sao khi nghe mùi hương của hoa tôi lại thấy mình cứ như mới lên 7, lên 8 - thuở trẻ con chưa biết thế nào là âu lo, thấy cuộc đời toàn là màu hồng, như màu hoa trước mặt. Sử Quân Tử lại có các cánh hoa có thể thay đổi màu sắc: từ trắng khi mới nở, chuyển phớt hồng, rồi hồng tươi và cuối cùng đỏ thắm lúc gần tàn. Tôi rất thích hoa này, nhưng trồng bao lần cũng không được vì chúng thích nắng, cần đất nhiều - mà ở SG thì đất cho người đặt chân còn không đủ huống chi là trồng cây... Đến khi cải tạo lề đường thì tôi lại chuyển công việc đi xa, không thời gian chăm sóc, nên ý định trồng riêng một giàn hoa cho mình tôi đành phải bỏ dở, chỉ còn cách thưởng thức ké với nhà hàng xóm thôi.

Giàn Sử Quân Tử chiều nay lại tỏa ngát hương. Tôi ngồi bên giàn hoa đắm mình trong không gian đầy hương thơm mát, lặng lẽ nghe thời gian trôi, nghe lòng lắng dịu lại, thanh thản... và bình yên...


Không có nhận xét nào: