Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2008

Hát hay không Hát?

Chiều nay Công ty họp Kế hoạch 2009, toàn số là số. Tính tính toán toán, đầu óc cứ ong ong cả lên. Hết “Ước thực hiện 2008” đến “Mức độ hoàn thành kế hoạch”, xong thì qua “Cơ sở xây dựng kế hoạch 2009”, “Số liệu kế hoạch 2009” với lại “Tỷ lệ tăng trưởng”... Đầu óc toàn là triệu, tỷ, tấn, phần trăm... cứ múa may quay cuồng.

Đang hồi căng thẳng thì thằng em đi tiếp nhận hàng ở cảng gọi điện về tới tấp:

- Anh ơi, hạt nhựa nhập về có hát hay không hát?

Ơ hay cái thằng này! Giờ này anh mày đang họp với Ban Giám đốc chứ đâu có rảnh đâu mà mày rủ đi ca hát? Muốn đi Karaoke thì cũng phải đợi anh mày xong 16h30 mới tự do hoạt động được chứ!

- Không, em hỏi hạt PE mình nhập về trong tên có hát (H) hay không kìa!

À, ra mình bé cái nhầm – nghe toàn số nên cứ mơ tưởng đàn ca hát xướng cho nhẹ đầu – chứ thằng em mình cũng ý tứ lắm mà!

- Coi nào PE là polyetylen...

- Em biết rồi nhưng trong đó có chữ H sau chữ T không?

- Ủa sao lạ vậy? Có hay không thì nó cũng là PE thôi mà. Sao vậy hử?

- Hải quan vừa có văn bản điều chỉnh thuế nhập khẩu đối với hạt nhựa. Riêng hạt Polyetylen – không có chữ H thì thuế nhập khẩu là 0%. Còn nếu là biến tính của PE thì thuế là 5%.

- Hạt mình nhập về là PE nguyên sinh, đâu có biến tính đâu em!

- Văn bản giải thích nếu hạt không biến tính là polyetylen – không H, còn có biến tính là polyethylene – có H.

- Vậy thì sao? Tôi vẫn chưa hiểu.

- Mấy hợp đồng mình ký từ xưa đến giờ đều ghi là polyethylene – có H, nên bây giờ họ áp thuế nhập khẩu 5% thay vì 0% như trước nay.

- Polyetylen là danh pháp viết theo kiểu Việt hóa – còn danh pháp quốc tế của nó vẫn là polyethylene cơ mà. Tai tôi bắt đầu lùng bùng...

- Em không biết, mấy ông hải quan kêu bên mình coi kỹ lại đi.

Tôi sôi máu lên. Ức quá, không lẽ mình nhớ nhầm? Mình bỏ nghề Hóa chỉ mới có … 12 năm thôi mà, nhưng hợp đồng, hồ sơ lưu, báo cáo vẫn đụng đến nó hàng ngày, không lẽ mình lộn!

Ức quá, lên Wikipedia xem thì họ viết:

Polyetylen (tiếng Anh: polyethylene hay polyethene; viết tắt: PE), là một nhựa nhiệt dẽo (thermoplastic) được sử dụng rất phổ biến trên thế giới (hàng năm tiêu thụ trên 60 triệu tấn).

Polyetylen là một hợp chất hữu cơ (poly) gồm nhiều nhóm etylen CH2-CH2 liên kết với nhau bằng các liên kết hydro no. Polyetylen được điều chế bằng phản ứng trùng hợp các monome etylen (C2H4)”

Không chắc ăn tiếng Việt do bị đánh giá là “bài viết còn sơ khai”, xem bên tiếng Anh thì:

Polyethylene or polythene (IUPAC name poly(ethene)) is a thermoplastic commodity heavily used in consumer products (notably the plastic shopping bag). Over 60 million tons of the material are produced worldwide every year. “

- Đấy nhé, ở hợp đồng là tiếng Anh thì nó phải toàn là HÁT không nhé!

- Anh ơi, mấy ông hải quan nói do biểu thuế mới nên họ phải áp thuế mới!

- Em fax biểu thuế mới về cho anh kiểm tra đi. Tôi chịu thua... thều thào.

- Anh ơi, họ còn đang xem lại truy thu thuế nhập từ đầu năm đến giờ của tất cả các doanh nghiệp nhập polyethylen – có H – nữa đó!

Chúa ôi! Chuyện gì nữa đây! Sao mà có chuyện gì lạ lùng thế này! Mấy ông hải quan có quởn hông mà lòi ra cái quy định gì kỳ cục vậy nè trời! Vừa mới né được cơn khủng hoảng vật tư – giá cao ngút trời mà không có để mua – sang đến tuột dốc không phanh (trong vòng 1 tháng rớt giá còn phân nửa – hàng về đến cảng đã cầm chắc lỗ từ 300 – 500USD/tấn). Chưa hoàn hồn thì còn vụ truy thu thuế gì đây hả trời!

Năm nay trung bình một tháng Công ty tôi dùng khoảng 250T hạt PE, tính cho là 10 tháng thì hiện nay đã nhập về trong năm 2008 là 2.500T, còn 500T đang trên đường về cho mùa Tết – coi như là 3.000T – giá bình quân cứ cho là 1.500USD/tấn, vị chi đã nhập 4.500.000USD cho hạt PE, nếu bị truy thu 5% thì là 225.000USD, với giá hiện nay 1USD=17.000VND, vậy bị truy thu thuế là 3.825.000.000 đồng. BA TỶ TÁM TRĂM HAI MƯƠI LĂM TRIỆU, chứ không phải là ba đồng! Làm tích cóp bao lâu bù vào số lỗ từ trên trời rơi xuống này hả trời, làm sao bù kịp vì chỉ còn 2 tháng là hết năm rồi – phen này Đại hội Cổ đông chắc xé xác tụi này ra hết quá? Đầu óc tôi tiếp tục quay cuồng với những con số, miệng thì lảm nhảm: “Mấy ông Hải quan ơi,... 5% … bây giờ thì HÁT... hay không HÁT?...”

---------------------------------------

P/S: cho đến giờ vẫn chưa nhận được bản fax của biểu thuế mới. Nhưng ức không chịu được phải viết và post lên thôi!

Không có nhận xét nào: